13 กันยายน 2550

อัมพวา สายน้ำ ของกิน และหิ่งห้อย

นิทานท่องเที่ยว ตอน:ของกินอัมพวา

"อัมพวาตลาดน้ำยามเย็น" ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงรู้จักชื่อเสียงเรียงนามนี้กันดี และ ก็คงมีอีกหลายๆคนที่เคยได้ยินแต่ไม่เคยได้ไปสัมผัสกับตัวเอง ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เคยได้ยินชื่อเสียงของตลาดน้ำอัมพวามานานมากแล้ว แต่ก็ไม่เคยได้มีเวลาไปเยี่ยมชม จนเมื่อครั้งหนึ่งผมได้มีโอกาสได้เดินทางไปที่จังหวัดสมุทรสงคราม ก็เลยถือโอกาสแวะไปหาอะไรทานและท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำอัมพวาซะเลย สำหรับคนที่ชอบบรรยากาศแบบเก่าๆผมขอแนะนำนะครับว่าที่แห่งนี้ เมื่อคุณได้ไปแล้วจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


บ้านช่องสองข้างทางที่มีสายน้ำขั้นกลางทำให้ผู้ที่ได้เดินทางไปรู้สึกเหมือนได้ย้อนอดีตไปอยู่ในประเทศไทยเมื่อครั้งอดีตยังไงอย่างงั้น
ของกินที่ตลาดน้ำอัมพวา ขอบอกเลยนะครับว่าทั้งถูกและอร่อยมากๆ ไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอย ปู ปลา ของหวาน ของคาว คือประมาณว่า คุณมีเงิน หนึ่งร้อยบาท คุณสามารถเลี้ยงเพื่อนๆได้หลายคนอย่างสบายๆ แต่ใครที่ชอบความหรูหราและแอร์เย็นๆผมไม่แนะนำให้ไปนะครับ เพราะเวลาคุณสั่งอาหารจากเรือที่มาเทียบฝั่ง คุณก็จะต้องนั้งอยู่ริมบันไดตรงนั้นเลย หรือจะเดินไปกินไปก็ไม่มีใครว่าอะไร ประมาณว่าไปแบบลุยๆอ่ะครับ สำหรับผมแล้วทั้งอร่อยและได้บรรยากาศเป็นอย่างมาก

พออิ่มจากอาหารหลากหลายชนิดแล้ว ผมก็ไปซื้อตั๋วล่องเรือเพื่อเยี่ยมชมบรรยากาศยามเย็นรอบเกาะอัมพวา ระหว่างที่คุณนั้งเรือยนต์ไปอย่างช้าๆนั้น คุณจะเห็นวิถีชิวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของคนที่นี่ทั้งสองข้างทาง เด็กๆพากันเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ผู้เฒ่าผู้แก่มานั้งริมระเบียงบ้านเพื่อดูพระอาทิตย์ตกดิน

เห็นแล้วโรแมนติกจริงๆ พอนั้งเรือไปได้สักพัก โอ้ว... คุณรู้จักหิ่งห้อยไหมครับ บางคนอาจไม่รู้จักนะ จะอธิบายให้ฟัง หิ่งห้อยเป็นแมลงมีปีกชนิดหนึ่งออกหากินในยามกลางคืนโดยมักจะอาศัยอยู่แถวต้นลำพู สามารถทำแสงสว่างกระพริบๆเหมือนไฟที่เอามาประดับบ้านเรือนในวันปีใหม่ ในชีวิตเพื่อนๆอาจจะเห็นมันรวมกลุ่มกันไม่กี่ตัว แต่ที่นี่นะครับ ของเค้าอยู่กันเป็นสังคมซึ่งมีเป็นแสนๆตัว โดยมากถ้าจะไปดูหิ่งห้อยควรจะไปในช่วงหน้าฝน หรือในช่วง เดือน พฤษภาคม - ตุลาคม กำลังดี เพราะเป็นช่วงที่หิ่งห้อยออกมาเยอะมาก ถ้ายิ่งได้ไปดูหิ่งห้อยกับคนรู้ใจด้วยล่ะก็ โรแมนติกมากๆครับ ฟันธง!


หลังจากล่องเรือชมความงามและวิถีชีวิตรอบเกาะอัมพวาบนสายน้ำแม่กลองเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาเดินช็อปปิ้งกันต่อ ของฝากที่อัมพวามีให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็นของกินของใช้และของที่ระลึกน่ารักๆมากมายเอาเป็นว่าลืมเหนื่อยไปเลยถ้ามาที่นี่ สำหรับคนที่ช็อปปิ้งเพลินไปหน่อย ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทางกลับสู่มาตุภูมิของตน เพราะถ้าเหนื่อยมากหรือคิดว่ายังท่องเที่ยวไม่ทั่วอัมพวาดีพอ ที่อัมพวาก็มีที่พักและโฮมสเตย์ให้เลือกอยู่มากมาย ราคาก็ไม่แพง มีตั้งแต่ สองร้อยบาทขึ้นไปถึงหลักพัน ก็สุดแล้วแต่ว่าชอบความสะดวกระดับไหน
เอาเป็นว่าเพื่อนๆก็ลองไปเที่ยวกันดูแล้วกัน แล้วผมรับรองว่าจะไม่ผิดหวัง ส่วนใครไปแล้วได้ประสบการณ์ดีๆก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ
(ลืมบอกไป ตลาดน้ำจะมีช่วงวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ช่วงบ่ายสามโมงขึ้นไปนะครับ)


ภาพนี้เป็นภาพที่ตื่นขึ้นมาในตอนสายๆ ที่โฮมสเตย์ที่อัมพวา เปิดประตูมาก็เจอสายน้ำแม่กลองเลย สวยมากครับ...

การเดินทาง รถยนต์ ไปตามทางหลวงหมายเลข 35 ถนนสายธนบุรี-ปากท่อ (พระราม 2) ผ่านสี่แยกมหาชัย-นาเกลือ ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 63 จะมีทางแยกต่างระดับ เข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม หรือใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1543

รถโดยสารประจำทาง
บริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดบริการเดินรถกรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม โดยมีรถจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.40-21.00 น. โทร. 0 2435 1199, 0 2435 5605 รถปรับอากาศ(ดำเนินทัวร์) โทร. 0 2435 5031

Gallery of Travel 

Gallery of Travel

กรอก email เพื่อรับสูตรอาหารทำเงินฟรี!:

Delivered by FeedBurner