11 ตุลาคม 2554

ของกินอร่อย ที่ตลาดพลู

โหลดแผนที่การเดินทาง
ประวัติ ตลาดพลู ตั้งอยู่บริเวณถนนเทอดไท เขตธนบุรี แต่เดิมนั้นเป็นพื้นที่ของชาวจีนที่มาตั้งถิ่นฐานมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ต่อมาเมื่อย้ายราชธานีไปยังฝั่งพระนคร ชาวจีนบางส่วนที่ตลาดพลูจึงได้ย้ายไปสำเพ็ง และมีชาวมุสลิมที่เข้ามาแทนที่ ได้ริเร่มการทำสวนพลูที่นี่ ซึ่งทั้งชาวมุสลิมและชาวจีนต่างทำสวนพลูจนเป็นอาชีพที่แพร่หลาย จนเป็นตลาดซื้อขายพลู ที่เรียกว่าตลาดพลู จนบัดนี้ ในยุคที่ตลาดพลูถือได้ว่าเป็น "อำเภอเมือง" ของจังหวัดธนบุรี ถือเป็นประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่บันทึกไว้ตั้งแต่ของที่จับต้องไม่ได้ จำพวกเรื่องเล่า ข่าวลือ ความทรงจำ ขนบธรรมเนียม ถ้อยคำสำนวน อาหารการกิน ความบันเทิงและมหรสพ จนถึงภูมิสภานของย่าน เช่นตลาด วัดวาอาราม

ของกินอร่อยตลาดพลู
ตลาดพลู”  มีของกินอร่อยหลายอย่าง แถมมีที่จอดรถสะดวกสบาย เริ่มจากตรงฝั่งทางรถไฟก่อน

ข้าวหมูแดงตลาดพลู อันนี้เป็นที่เลื่องลือ น้ำราดสีแดง ๆ กินกับพริกดองและซีอิ๊วดำ อร่อยเด็ด ด้วยน้ำราด และหมูที่นุ่มกำลังดี ข้าวก็ไม่หยาบจนเกินไปนัก ห่อบะเร่อ 25 บาทเท่านั้น จะซื้อหมู กับน้ำราดแยกต่างหากก็มีขายเป็นขีด ๆ เปิดขายตั้งแต่เช้ายันค่ำเลย
ถัดจากข้าวหมูแดง จะมี ร้านบะหมี่ตงเล้ง ร้านนี้บะหมี่เหนียวนุ่ม น้ำซุปอร่อย เค้าจะขายคู่กับก๋วยจั๋บน้ำใส และเกาเหลาเครื่องใน เลยออกมาทางด้านริมถนนก็จะมี ก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่เปิดมากว่า 50 ปี  ขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ชื่อ ร้าน ต. จันทร์เพ็ญ  เรื่องรสชาติก๋วยเตี๋ยวเนื้อของร้าน ต. จันทร์เพ็ญ รับรองอร่อยแน่นอน

เลยขึ้นไปข้ามทางรถไฟ โจ๊ก ตลาดพลู โจ๊กข้น หมูเด้งอร่อย ซื้อไปแช่ตู้เย็นไว้กินตอนเช้า ข้าวก็ยังข้นอยู่ไม่แยกตัวเป็นน้ำ ๆ ขายเฉพาะตอนกลางคืน หันหลัง กลับไปตรงหน้าเพิงข้าวหมูแดง ตอนกลางวันจะมี กล้วยปิ้ง แบบที่ปิ้งแล้วเอาไปทับ กินกับน้ำเชื่อมกะทิ ร้านนี้คาราเมลกะทิ หอมมาก หาข้น ๆ แบบนี้ได้ยากแล้ว แต่ก่อนจะมีแถวตลาดน้อยอยู่ร้านนึง น้องเราซื้อมาฝากบ่อย ๆ มันเรียกว่ากล้วย ฟองดูว์ เพราะเอาคาราเมลใส่ถ้วยแล้วเอากล้วยจิ้ม เวลายกกล้วยขึ้น คาราเมลก็จะไหลเป็นสาย โอย น่ากิน ตอนนี้ร้านทีตลาดน้อยหายไปแล้ว มาเจอที่ตลาดพลูก็ทดแทนกันได้เหมือนกัน กล้วเค้าก็ไม่ฝาดด้วย
ใกล้ๆ กันกับร้านกล้วยปิ้ง มีขนมหวานตลาดพลู มีชื่อเช่นกัน เพราะขนมรสชาติดี เราชอบขนมชั้นมาก เข้มข้น หอมมัน แต่ว่าคนเบียดเสียดกันซื้อน่าดู ข้ามถนนไปอีกฝั่ง ตรงหัวมุม จะมีขนมเบื้องญวณ ชื่อ ขนมเบื้องญวน สุอาภา เป็นรถเข็น อร่อยมาก  คนขายก็อัธยาศัยดี แต่ที่นี่ไม่มีที่ให้นั่งกิน ต้องซื้อกลับบ้านเท่านั้น และต้องใจเย็นๆ รอนานสักนิดถึงจะได้กินของอร่อย เลยร้านขนมเบื้องญวณไป มีร้านขนม ปังนมสด ในร้านนี้มีขายนมจิตรลดาด้วย แล้วก็ขนมปังปิ้ง แม่เราบอกว่า ปิ้งได้อร่อย กรอบนอกนุ่มใน มีบัวลอยน้ำขิง แล้วก็แปะก้วยด้วย เลยร้านขนมปังนมสดขึ้นไปอีก ทางตลาดวัดกลาง ฝั่งตรงข้าม อันนี้เดินไปไกลหน่อยนะ ข้าวมันไก่ อร่อยมาก ข้าวสวย มันกำลังดี ไก่ก็ต้มได้นุ่ม ไม่แข็งจนเกินไป เรามักไปตอนกลางวัน เลยไม่แน่ใจว่เปิดตอนกลางคืนด้วยรึเปล่า ถ้าไปตอนเช้า ถึงตอนบ่าย ๆ เยื้อง ๆ ร้านข้าวมันไก่จะมีตลาดวัดกลาง เป็นตลาดใหญ่ทีเดียวอยากได้อะไรที่นี่มักจะมีครบ นอกจากนี้ยังมีร้าน หมี่กรอบสมัย ร.5 , ร้านครัวบางหลวง แถมตกดึกเลยหัวมุมถนนขึ้นไปอีกนิดจะมีของกินอีกมากมาย อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด กระเพาะปลา บะหมีตงเล้ง , ข้าวหมูแดง , หวานเย็น ฯลฯ อีกมากมาย เรียกได้ว่าใครจะผ่านไปเวลาไหน ก็มีของกินอร่อยให้ได้กินกันตลอด

                                                                                                                  คลิ๊กดูแผนที่


รูปภาพ: วารสารเมืองโบราณ จากหนังสือ หลวงเมือง
เวปอ้างอิง: http://www.meedee.net/stories/food/5621

Gallery of Travel

กรอก email เพื่อรับสูตรอาหารทำเงินฟรี!:

Delivered by FeedBurner